วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปการบริการตอบคำถาม วันที่ 10 กรกฏาคม 2554

บริการตอบคำถาม (Inquiry service)

ปรัชญาการบริการ
ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการ

ความต้องการสารสนเทศเฉพาะบุคคล

ผู้ใช้ได้มาซึ่งสารสนเทศอย่างรวดเร็ว
 ความสำคัญของการบริการอ้างอิงและสารสนเทศ

1.ช่วยให้บริการตรงกับความต้องการของผู้ใช้ 

2.สนับสนุนการใช้ห้องสมุด

3.ประหยัดเวลาในการค้นคว้าหาข้อเท็จจริง  

4.ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างห้องสมุดและผู้ใช้
หน้าที่
1.แสวงหาสารสนเทศสำหรับคำถามที่มีความต้องการเฉพาะทาง
2.ช่วยเหลือให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสารสนเทศได้ด้วยตนเอง
3.สอนผู้ใช้ให้สามารถใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และการทำการค้นคว้า
วิธี(ระดับ)การบริการ
ห้องสมุดเฉพาะ  ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว (ได้สารสนเทศที่ต้องการ)

ห้องสมุดโรงเรียน สอนการใช้

ห้องสมุดประชาชน ช่วยหาสารสนเทศที่ต้องการ พัฒนาทักษะการสืบค้น

ห้องสมุดมหาวิทยาลัย  ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว  ช่วยค้นสารสนเทศที่ต้องการ สอนการใช้ห้องสมุด (ทักษะการสืบค้น)
 
 
บริการตอบคำถาม (Inquiry service)
            บริการช่วยให้ผู้ใช้ได้ข้อมูล และสารสนเทศเฉพาะตามต้องการ โดยมีบรรณารักษ์อ้างอิง บริการที่โต๊ะบริการตอบคำถาม 
ประเภทคำถามอ้างอิง
1.คำถามโดยตรงหรือข้อแนะนำ (Directional Question)

2.คำถามที่ต้องการข้อเท็จจริง (Ready Reference Question)

3.คำถามที่ต้องการค้นคว้าข้อเท็จจริง (Specific searchQuestion) 
4.คำถามที่ต้องอาศัยการค้นคว้าวิจัย (Research Question)
ประเภทการบริการ 
1.  บริการโดยตรง (Direct Reference Services) 
    บริการที่บรรณารักษ์เป็นผู้ตอบคำถามแก่ผู้ใช้โดยตรง รวมถึงการให้บริการสอนการใช้ในห้องสมุด โดยบรรณารักษ์ช่วยผู้ใช้เป็นส่วน
บุคคลในการสืบค้นสารสนเทศ
2. บริการทางอ้อม (Indirect reference  services)  
         เช่น การเลือกและการจัดหา การบริหารและจัดดำเนินการ การจัดหาวิธีทาง การประชาสัมพันธ์ การประเมินผล งานประจำเพื่อช่วยการทำงาน และงาน
งานดูแลรักษา เช่น บันทึกคำถาม 

  
ความแตกต่างของบริการตอบคำถาม (Inquiry service)
                แบบเดิม
บริการที่โต๊ะบริการ
บริการทางจดหมาย
บริการทางโทรศัพท์
บริการทางโทรสาร
                แบบใหม่
                บริการการอ้างอิงที่นำเสนอทางออนไลน์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า (ดิจิตอลอ้างอิงบริการอ้างอิงเสมือนจริง)


บริการสมัยใหม่
 ที่ได้มีการนำมาปรับใช้ในการให้บริการห้องสมุด คือ 
1. บริการอีเมล์ ( E-mail ), Web form
2. บริการ Chat
   -  Basic chat-  IM,  Voice Over IP, Skype, Video Conference
   -  Web call center
                        3. ความร่วมมือ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น