ความสำคัญของบริการห้องสมุด
งานบริการเป็นหัวใจสำคัญของห้องสมุดเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทุกระดับ สำหรับงานบริการของห้องสมุดโรงเรียน มีส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มาใช้ห้องสมุดมากขึ้น งานบริการเป็นงานที่ห้องสมุดทำขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ รู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ใช้ประโยชน์จากการอ่านเพื่อเพิ่มพูนความรู้ตลอดจนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี มีดังนี้
1. เป็นองค์ประกอบที่เกื้อหนุนการพัฒนาห้องสมุด
เป็นหน่วยงาน ที่ติดต่อสัมพันธ์กับผู้ใช้ห้องสมุด สามารถสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่ห้องสมุด และสร้างความนิยมชมชอบ จากผู้ใช้บริการได้
2. ส่งเสริมสนับสนุนในด้านการศึกษา
การเรียนการสอนจะเกิดขึ้นได้ต้องอยู่กับการจัดบริการห้องสมุด บรรณารักษ์ผู้รับผิดชอบงานบริการจะหาวิธีการมาใช้ เพื่อให้หนังสือ สถานที่ครุภัณฑ์ห้องสมุดได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
3. ในด้านเศรษฐกิจ
- ประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อ
- จัดหามาให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คิดมูลค่า
4. ในทางวัฒนธรรม
- หน้าที่ในการผดุงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของชาติบ้านเมือง
- การจัดการบริการห้องสมุดต้องให้สอดคล้องกับ วัฒนธรรม
- บริการห้องสมุดใดที่ไม่สนับสนุนส่งเสริมประเพณี และเอกลักษณ์ของสังคมที่ห้องสมุดสังกัด
ย่อมไม่สามารถผสานเป็นองค์กรของสังคม
5. การเมืองและการปกครอง
บริการของห้องสมุด มีหน้าที่สำคัญ คือ การส่งเสริมระบอบการเมือง และการปกครองของบ้านเมือง
การจัดหนังสือเพื่อ บริการความรู้แก่ชนทุกระดับ ตั้งแต่ เด็กเล็กจนถึงคนชรา มีจุดมุ่งหมาย เพื่อส่งเสริมชาติ บ้านเมือง เพื่อให้คนทุกคนมีความรู้มีสติปัญญา มีความก้าวหน้าในอาชีพของบุคคล
เป็นหน่วยงาน ที่ติดต่อสัมพันธ์กับผู้ใช้ห้องสมุด สามารถสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่ห้องสมุด และสร้างความนิยมชมชอบ จากผู้ใช้บริการได้
2. ส่งเสริมสนับสนุนในด้านการศึกษา
การเรียนการสอนจะเกิดขึ้นได้ต้องอยู่กับการจัดบริการห้องสมุด บรรณารักษ์ผู้รับผิดชอบงานบริการจะหาวิธีการมาใช้ เพื่อให้หนังสือ สถานที่ครุภัณฑ์ห้องสมุดได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
3. ในด้านเศรษฐกิจ
- ประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อ
- จัดหามาให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คิดมูลค่า
4. ในทางวัฒนธรรม
- หน้าที่ในการผดุงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของชาติบ้านเมือง
- การจัดการบริการห้องสมุดต้องให้สอดคล้องกับ วัฒนธรรม
- บริการห้องสมุดใดที่ไม่สนับสนุนส่งเสริมประเพณี และเอกลักษณ์ของสังคมที่ห้องสมุดสังกัด
ย่อมไม่สามารถผสานเป็นองค์กรของสังคม
5. การเมืองและการปกครอง
บริการของห้องสมุด มีหน้าที่สำคัญ คือ การส่งเสริมระบอบการเมือง และการปกครองของบ้านเมือง
การจัดหนังสือเพื่อ บริการความรู้แก่ชนทุกระดับ ตั้งแต่ เด็กเล็กจนถึงคนชรา มีจุดมุ่งหมาย เพื่อส่งเสริมชาติ บ้านเมือง เพื่อให้คนทุกคนมีความรู้มีสติปัญญา มีความก้าวหน้าในอาชีพของบุคคล
ประเภทงานบริการห้องสมุด
1. บริการพื้นฐาน
- บริการผู้อ่าน (Reader Services)
บริการยืม-คืน (Circulation Services)
บริการตรวจสอบและบริการจอง (Inventory and Hold Services)
- บริการหนังสือสำรอง (Reserve Service)
2. บริการอ้างอิงและสารสนเทศ (Reference and Information Services) ลักษณะงานออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
- บริการผู้อ่าน (Reader Services)
บริการยืม-คืน (Circulation Services)
บริการตรวจสอบและบริการจอง (Inventory and Hold Services)
- บริการหนังสือสำรอง (Reserve Service)
2. บริการอ้างอิงและสารสนเทศ (Reference and Information Services) ลักษณะงานออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
- บริการสารสนเทศ (Information services) ตอบคำถาม หรือแสวงหาข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการ
- บริการสอนการใช้ (Instruction services) สอนผู้ใช้ในการค้นคว้า และการใช้เครื่องมือค้นได้อย่างถูกต้อง
- บริการแนะนำ (Guidance services) บริการแนะนำจะมีความคล้ายกับบริการสอนการใช้ แต่มีข้อแตกต่าง คือ จะเน้นในการให้ความช่วยเหลือในขณะสืบค้น การเลือกทรัพยากรสารสนเทศที่เหมาะสม
2.1 บริการสารสนเทศ
2.1 บริการสารสนเทศ
- บริการยืมระหว่างห้องสมุด (Interlibrary Loan Service - ILL)
- บริการจัดส่งเอกสาร (Document Delivery Service - DD)
- บริการทำสำเนา (Copies Service)
- บริการข่าวสารทันสมัย (Current Awareness Service - CAS)
- บริการตอบคำถาม (Replies to Inquiries Services)
- บริการจัดทำดรรชนีและสาระสังเขป (Indexing and Abstracting Services)
- บริการรวบรวมบรรณานุกรม (Bibliographical Services)
- บริการการแปล (Translation Service)
- บริการค้นสารสนเทศออนไลน์ (Online Information Retrieval Services)
- บริการยืมระหว่างห้องสมุด (Interlibrary Loan Service-ILL)
- บริการจัดส่งเอกสาร (Document Delivery Service-DD) - บริการชี้แนะแหล่งข้อมูล (Referral Service หรือ Information and Referral Service-I&R)
2.2 บริการสอนการใช้ (Instruction Services)
- บริการสอน/แนะนำเฉพาะบุคคล (One-to-One Instruction)
- ให้บริการเป็นกลุ่ม (Group Instruction)
2.3 บริการแนะนำ (Guidance Services)
- บริการแนะนำการอ่าน (Readers’ Advisory Services) บริการช่วยเลือกสารสนเทศที่เหมาะกับผู้ใช้ หรือแนะนำการเลือกสารสนเทศ
- บริการการอ่านบำบัด (Bibliotherapy) การอ่านเพื่อปรับปรุงและพัฒนาจิตใจ ความคิด
- บริการปรึกษาแนะนำทำรายงาน (Term-Paper Counseling) - บริการแนะนำและช่วยการวิจัย (Research Assistance and Consulting)
3. บริการเฉพาะกลุ่ม
- กลุ่มด้อยโอกาส
- เด็ก
- วัยรุ่น
- ผู้สูงอายุ
- บริการจัดส่งเอกสาร (Document Delivery Service - DD)
- บริการทำสำเนา (Copies Service)
- บริการข่าวสารทันสมัย (Current Awareness Service - CAS)
- บริการตอบคำถาม (Replies to Inquiries Services)
- บริการจัดทำดรรชนีและสาระสังเขป (Indexing and Abstracting Services)
- บริการรวบรวมบรรณานุกรม (Bibliographical Services)
- บริการการแปล (Translation Service)
- บริการค้นสารสนเทศออนไลน์ (Online Information Retrieval Services)
- บริการยืมระหว่างห้องสมุด (Interlibrary Loan Service-ILL)
- บริการจัดส่งเอกสาร (Document Delivery Service-DD) - บริการชี้แนะแหล่งข้อมูล (Referral Service หรือ Information and Referral Service-I&R)
2.2 บริการสอนการใช้ (Instruction Services)
- บริการสอน/แนะนำเฉพาะบุคคล (One-to-One Instruction)
- ให้บริการเป็นกลุ่ม (Group Instruction)
2.3 บริการแนะนำ (Guidance Services)
- บริการแนะนำการอ่าน (Readers’ Advisory Services) บริการช่วยเลือกสารสนเทศที่เหมาะกับผู้ใช้ หรือแนะนำการเลือกสารสนเทศ
- บริการการอ่านบำบัด (Bibliotherapy) การอ่านเพื่อปรับปรุงและพัฒนาจิตใจ ความคิด
- บริการปรึกษาแนะนำทำรายงาน (Term-Paper Counseling) - บริการแนะนำและช่วยการวิจัย (Research Assistance and Consulting)
- กลุ่มด้อยโอกาส
- เด็ก
- วัยรุ่น
- ผู้สูงอายุ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น