วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วันที่ 21 สิงหาคม 2554 สรุป เรื่อง บริการข่าวสารทันสมัย Current Awareness Service-CAS

บริการข่าวสารทันสมัย
Current Awareness Service-CAS
Van Brakel (1997:127) บริการช่วยผู้ใช้ให้ได้รับข่าวสารทันสมัยและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
                                      ในสาขาที่สนใจ 
Hamilton (1995:3)  บริการที่จัดสำหรับผู้รับด้วยการให้สารสนเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง  
                               ล่าสุด ในเรื่อง/สาขาที่สนใจ หรือ ต้องการที่จะทราบ
Kemp(1979:12-13) ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงล่าสุด โดยมีบริการข่าวสารทันสมัยเป็น
                               ระบบที่ทำการตรวจสอบ/วิเคราะห์เอกสารในเรื่องใหม่ๆ โดยทำการคัด
                               เลือกให้ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้ส่วนบุคคล หรือเป็นกลุ่ม และ ทำการ
                              จัดเก็บบันทึกเพื่อจัดส่งให้ตามความต้องการของผู้ใช้

ปรัชญาของการบริการ  

เอกสารเหมาะสม ที่ทันกาลสำหรับบุคคลที่ต้องการ
The right book/documents to the right person at the right time
 วัตถุประสงค์
ตอบ สนองความต้องการของผู้ใช้ให้ได้สารสนเทศที่ทันสมัย และตรงต่อความต้องการ/สนใจอย่างรวดเร็ว และเปิดโอกาสในการเข้าถึง ส่งเสริมการค้นคว้าวิจัย ประหยัดเวลาผู้ใช้

    CAS จะมีประโยชน์เมื่อ สามารถตอบสนองวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ

               1. ให้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์
2. ตามความต้องการต่อผู้รับ
รูปแบบการบริการ CAS
การเวียนเอกสาร หรือจัดส่งโดยตรง 

–  สำเนาหน้าปก  สำเนาสารบาญ หรือหน้าแรกของบทความหรือ สาระสังเขป

  ตัดข่าวหนังสือพิมพ์ส่ง หรือสรุปข่าว

–  นำเสนอจดหมายข่าว NewsLetter

การจัดแสดงทรัพยากรสารสนเทศใหม่ หนังสือ วารสาร
  
 การจัดส่งบริการ CAS
 
ารจัดส่ง หรือเผยแพร่บริการสามารถทำได้ ดังนี้
1.สิ่งพิมพ์ (Print)
2.อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์  มือถือ
   Voice-mail หรือ E-mail

ลักษณะการบริการ CAS
1.บริการทันสมัยเฉพาะบุคคล (Individual based approach)

2.บริการสารสนเทศทันสมัยประเภทกลุ่ม (General based approach)
   - ผู้ใช้ทั่วไป (General user) 
   - ผู้ใช้กลุ่มที่มีความสนใจร่วมกัน (Homogeneous group)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น